Đơn vị nằm vùng và tình báo của 1 tờ báo gần đây đã xuất bản một bài báo về một thiếu niên từng nướng 3000 bảng Anh vào loot box (có thể hiểu là hòm chứa vật phẩm) trong trò chơi FIFA. Chàng trai hiện tại 21 tuổi – Jonathan Peniket giờ đây ngồi kể lại quãng thời gian tuổi trẻ chưa trải sự đời của mình.
Các microtransaction (hình thức thu phí trong game miễn phí của FIFA cho phép người chơi dùng tiền để mua các bộ thẻ cầu thủ. Họ làm điều này trong Ultimate Team, một chế độ cho phép người chơi sắp xếp và tạo ra các đội hình khủng. Theo như Eurogamer, chế độ này đã giúp EA (công ty phát hành game) hàng tỉ đô la mỗi năm.
Không may là, các bộ thẻ cầu thủ này là các loot box bởi người chơi không biết mình sẽ nhận được gì, Peniket hối hận chia sẻ:
2017 là năm thay đổi mọi thứ trong cuộc đời tôi. Tôi đã hoàn thành năm học cuối là học sinh xuất sắc, với dự định mơ hồ sẽ học đại học. Vào tháng 9 mẹ tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Mọi thứ bị hoãn cho đến khi tất cả chỉ còn là ký ức. Đợi đến ngày điều trị của mẹ tôi kết thúc, khi tôi đã hoàn thành bài kiểm tra của mình và cuộc sống bình thường trở lại. Tôi tìm một lối thoát và các loot box có vẻ như đã cho tôi một lối thoát.
Và khi ngồi tính lại số tiền đã bỏ ra, khi thì 30, 40 rồi 50 bảng Anh. Cho đến khi số thẻ vượt quá sức chứa, tôi đã tiêu đến gần 400 bảng 1 đêm. Và rồi tôi không còn tiền nữa, lúc đó tôi mới biết mình đã tiêu đến 3000 bảng (khoảng 87 triệu VNĐ) vào mấy thứ đó. Đó là toàn bộ số tiền mà bố mẹ ông bà đã dành giụm cho tôi để học đại học.
Các loot box trong game trở thành chủ đề nhạy cảm. Nhiều người cho rằng nó đạt đỉnh điểm của sự thất bại với Star Wars Battlefront 2 khi mà các microtransaction quá tệ hại. EA đứng sau cả FIFA lẫn tựa game trên và họ chẳng có vẻ gì hối tiếc mà còn giới thiệu các loot box dưới dạng “cơ chế ngạc nhiên”.
Và Peniket giờ nhìn lại cũng dũng cảm nói ra: “Tôi đã quá nghiện xác suất may rủi khi mua các gói thẻ. Giờ tôi đã hiểu tại sao bố lại tức giận đến thế vào năm 2012: video game pack và loot box chỉ là dạng khác của cờ bạc”.
Và cuối cùng, tại sao chúng ta không hạn chế loot box chỉ dành cho các phụ kiện trang trí ? Dùng nó để may rủi ra các vật phẩm ảnh hưởng đến trò chơi chỉ góp phần làm cho việc pay-to-win (trả tiền là thắng) mà thôi.
Nguồn: hardwarezone
Đăng bình luận về bài viết này