Lần trước, mình đã có một bài nói về việc Apple khóa phần mềm để ngăn người dùng tự thay pin. Và hôm nay, Apple đã chính thức có câu trả lời cho chúng ta. Nhưng câu trả lời của họ rất là mơ hồ và không nói rõ lý do vì sao họ làm vậy.
Apple đã chính thức phản hồi về việc khóa phần mềm sau khi người dùng tự thay pin.
Nhìn lại lý do Apple khóa phần mềm
Tóm tắt lại, người dùng iPhone X/Xr/XS/XS Max than phiền rằng họ không thể xem được sức khỏe của viên pin sau khi thay pin từ bên thứ 3. Apple đã thêm tính năng này năm ngoài, lấy lý do “giúp cho khách hàng an toàn hơn”.
“Táo khuyết” đã tranh luận với hơn 1800 nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền trên khắp nước Mỹ. Họ cho rằng: “iPhone cần được thay pin tại các nguồn chính thống từ Apple. Điều này sẽ đảm bảo cho người dùng có được viên pin chất lượng tốt nhất. Và người dùng cũng sẽ được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên tuân thủ tuyệt đối quy trình của Apple. Việc không tuân thủ quy trình đó có thể dẫn tới mất an toàn.” Ngoài ra, họ cũng cho rằng thông báo đó không ảnh hưởng gì tới việc sử dụng iPhone.
Youtuber ArtOfRepair đã có làm một video về vấn đề này
Phản hồi của Apple
Here’s Apple’s statement on third-party battery repairs and the battery health feature: pic.twitter.com/qkaFbRifTE
— Rene Ritchie (@reneritchie) August 14, 2019
Đoạn tweet của một người dùng chia sẻ phản hồi của Apple
Sau đây là toàn văn phản hồi của Apple::
Chúng tôi rất coi trọng sự an toàn của người dùng. Ngoài ra, chúng tôi muốn đảm bảo rằng việc thay pin được diễn ra đúng quy trình. Hiện tại đã có hơn 1800 trung tâm dịch vụ ủy quyền trên khắp đất nước. Điều đó giúp người dùng tiếp cận được việc sửa chữa đúng chuẩn. Năm ngoái chúng tôi đã giới thiệu tính năng cảnh báo người dùng về việc họ không sử dụng pin chính hãng hay pin được thay thế không đúng quy trình. Thông tin này sẽ giúp chúng tôi bảo vệ người dùng khỏi linh kiện kém chất lượng. Và nó sẽ không ảnh hưởng gì tới khả năng sử dụng máy của người dùng. Cho nên, các bạn vẫn cứ yên tâm sử dụng
Tuy nhiên, thông báo này vẫn hiện lên ngay cả khi thay thế pin chính hãng giữa 2 iPhone với nhau. “Tính năng” này có thể làm người dùng chùn chân khi nghĩ về việc thay pin ở bên thứ 3. Nếu bạn có gói bảo hành AppleCare+, bạn sẽ được thay miễn phí. Nếu không, bạn sẽ mất 69$ (1,61 triệu đồng) cho một lần thay pin. Trong khi đó, thay pin ở bên thứ 3 có giá chỉ bằng 1/3 so với phí dịch vụ của Apple. Cho nên, tính năng này đã bị chỉ trích khá nhiều từ các nhà hoạt động “tự do sửa chữa”. Họ cho rằng, với tính năng này, Apple đang cố tình vắt kiệt kinh tế người dùng. Đồng thời, ép buộc họ phải gắn chặt với hệ sinh thái của “Táo khuyết”
Lời kết
Theo mình, thông báo trên của Apple một lần nữa lại có hàm ý đổ lỗi cho người dùng. Còn ý kiến của các bạn thế nào? Hãy để lại ở phần bình luận bên dưới nhé
Đăng bình luận về bài viết này