Ngày 24/4 vừa rồi, dòng Apple Watch chính thức chạm mốc 5 năm tuổi. Nó đã đánh dấu bước đi của “Táo khuyết” vào một thị trường hoàn toàn mới mẻ.
Thời bấy giờ, chiếc đồng hồ này chỉ được xem là “kép phụ” hỗ trợ cho iPhone cùng hệ điều hành iOS. Tuy nhiên, theo thời gian, nó lại trở thành nhân tố quan trọng trong chiến lược của CEO Tim Cook. Qua đó, nó cũng leo vào top các sản phẩm quan trọng của Apple và tạo nên cuộc cách mạng về phụ kiện đeo thông minh.
Sau đây, hãy cùng mình điểm lại các mốc thời gian đáng nhớ trên chặng đường 5 năm của Apple Watch.
2015: Apple Watch chính thức ra đời với Series 1.
Vào ngày 24/4/2015, cả thế giới sững sờ khi Tim Cook chính thức công bố mẫu Smartwatch đầu tiên của Apple. Mẫu smartwatch này sẽ có tên là Apple Watch, thay vì iWatch như các sản phẩm khác. Theo mình, Apple đã đúng vì cái tên iWatch nghe nó cứ kiểu gì ấy.
Mẫu đầu tiên này về sau được gọi là Series 1. Tuy nhiên, hạn chế phần cứng ở thời điểm 2015 khiến chiếc Apple Watch Series 1 chạy khá chậm chạp. Nó vẫn phải phụ thuộc hầu hết vào chiếc iPhone. Tuy nhiên, nó đã tạo ra nền móng vững chắc để Apple cải tiến các thế hệ về sau.
Dòng Series 1 có 2 phiên bản kích thước 38mm và 42mm, cùng nhiều loại dây đeo khác nhau. Nó cũng có một số tính năng đóng vai trò định hình cho dòng Apple Watch như nút xoay Digital Crown cho tới vòng vận động (Activity Rings). Thêm nữa, dòng Series 1 cũng có phiên bản mạ vàng 18K có giá bán lên tới 17.000 USD (gần 400 triệu đồng).
1 năm sau đó, Apple đã ra mắt phiên bản facelift nhẹ về cấu hình cho Series 1. Ngoại hình thì không thay đổi nhiều. Nhưng phần cứng bên trong được nâng cấp lên ngang bằng với Series 2.
2016: Series 2 ra mắt – Bước chuyển mình mạnh mẽ
1 năm sau khi Series 1 ra mắt, Series 2 chính thức được Apple tung ra. Trang bị SoC Apple S2, nó cho hiệu năng mạnh mẽ hơn 50% so với thế hệ đầu. Một số tính năng và cải tiến quan trọng khác cũng được thêm vào như:
- Định vị GPS
- Khả năng chống nước ở độ sâu lên tới 50m
- Độ sáng màn hình tăng gấp đôi.
Tuy nhiên, các tính năng trên vẫn chưa đủ để đưa Apple Watch tới thành công. Thời đó, nó vẫn được coi là 1 món phụ kiện xa xỉ chỉ nhà giàu mới có. Với giá của 1 chiếc Series 2 thời đó, người dùng có thể mua 1 chiếc Smartphone tầm trung để sử dụng. Tuy nhiên, nó vẫn được người dùng đón nhận nhiệt tình với những phản hồi tích cực.
2017: Series 3 ra mắt: 4G LTE, giáng lâm!
Series 3 quả là một bước đi đột phá của dòng Smartwatch này. Tại sao mình lại nói là đột phá? Vì đây là mẫu smartwatch đầu tiên trên thị trường hỗ trợ chuẩn kết nối 4G LTE. Khả năng này giúp nó có thể chạy độc lập để gọi điện, nhắn tin, streaming nhạc…mà không cần đến iPhone. Hiệu năng của Series 3 cũng tăng lên 70% so với Series 2 trước nó. Một số tính năng mới cũng được thêm vào như: cao độ kế, Taptic Engine…
Sự thành công của Apple Watch lúc đó được thể hiện bằng doanh số ấn tượng. Lần đầu tiên, một “tân binh” có thể đánh bại được “gã khổng lồ đồng hồ” Thuỵ Sỹ, với tuổi đời hơn 100 năm. Thời đó, người dùng đồng hồ truyền thống chủ yếu là người lớn tuổi. Tuy nhiên, đại bộ phận giới trẻ lại ưa chuộng Smartwatch hơn. Điều đó cũng đã góp phần làm nên thành công của Apple.
2018: Series 4 “xuất trận” – Sức khoẻ là vàng
Apple Watch Series 4 cũng là một bước tiến đột phá mới của Apple. Nhưng nó không phải đột phá về mặt cấu hình. Cái đột phá mình muốn nói ở đây là về mảng theo dõi sức khoẻ. Trong đó, công nghệ Điện tâm đồ (ECG) là điểm nhấn cực lớn, giúp việc chẩn đoán sức khoẻ tim mạch người dùng được dễ dàng. Nhờ nó mà một loạt trường hợp mắc bệnh tim được kịp thời phát hiện và cứu sống.
Ngoài ra, Apple Watch Series 4 cũng được trang bị công nghệ Fall Detection. Nó giúp cảnh bảo hay gọi dịch vụ khẩn cấp khi phát hiện người dùng bị ngã hay gặp tai nạn bất ngờ.
Chính vì các tính năng trên, Apple Watch Series 4 cuối cùng cũng đã chiếm được cảm tình của đối tượng người dùng lớn tuổi. Lần đầu tiên, nó được coi là thứ mang đến giá trị thật sự về mặt hữu dụng, chứ không chỉ để làm màu như trước.
2019: Series 5 – Apple Watch thống trị ngành công nghiệp đồng hồ
So với Series 4, Series 5 chỉ mang lại một số cải tiến nhẹ nhàng như:
- Always-on Display
- Tích hợp la bàn
- Bộ nhớ trong được tăng lên 32GB
- Cấu hình mạnh mẽ hơn
Tuy chỉ cải tiến nhẹ, nhưng Series 5 đã góp phần củng cố ngôi vương của Apple trong ngành công nghiệp đồng hồ, lật đổ ngôi vị của “ông hoàng” Thuỵ Sỹ.
Lời kết
Trước đây, nhắc tới át chủ bài của Apple, người ta sẽ nghĩ ngay tới chiếc iPhone. Nhưng giờ đây, Apple Watch mới là con át chủ bài thật sự của “gã không lồ” vùng Cupertino. Thống kê năm 2019 cho thấy Apple Watch không chỉ xếp nhất về mặt doanh số mà còn bỏ xa các đối thủ, chiếm đến hơn 45% thị phần toàn cầu. Nói cách khác, Apple Watch gần như là vô đối trên thị trường.
Bạn có đang sở hữu Apple Watch hay không? Nếu có, bạn sử dụng mẫu nào? Hãy cùng comment bên dưới nhé
Đăng bình luận về bài viết này