Sau khi Verizon cùng các công ty lớn “khai màn” làn sóng tẩy chay, tới nay, cổ phiếu Facebook đã phải gánh chịu hậu quả. Cụ thể, nó đã giảm tới 8,3%. Vậy, vì nguyên do gì mà giá trị của MXH này sụt giảm mạnh tới vậy?
Giá trị của Facebook đã “bay hơi” 56 tỉ USD chỉ trong 1 nốt nhạc.
Cổ phiếu Facebook “bay hơi” 8,3% trong 1 nốt nhạc sau làn sóng tẩy chay
Nguyên nhân
Cụ thể, giá cổ phiếu của MXH lớn nhất thế giới đã giảm 8,3%, xuống còn 216,08 USD. Sau khi chốt phiên giao dịch thứ 6, MXH này đã mất 56 tỉ USD (hoặc hơn) giá trị công ty.
Nguyên nhân là do sự khởi phát của chiến dịch #StopHateForProfit. Theo đó, hàng loạt các công ty lớn đã tạm ngừng chiến dịch quảng cáo của mình trên Facebook. Vệc làm này nhằm phản đối việc Facebook thờ ơ với các phát ngôn kích động bạo lực. Đồng thời, họ cũng cáo buộc Facebook “ưu tiên lợi nhuận lên trên cả sự an toàn của người dùng”. Vụ việc được đẩy tới “giới hạn đỏ” khi Facebook từ chối dán nhãn kích động bạo lực lên bài đăng của Tổng thống Donald Trump và video của Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC).
Các công ty lớn tham gia làn sóng tẩy chay tính tới thời điểm hiện tại là:
- Coca-cola
- Unilever
- Verizon
- Dove
- Honda
- Ben & Jerry
Facebook đã làm gì
Sau khi chứng kiến cổ phiếu của mình sụt giảm tới vậy, Facebook mới chịu đưa ra giải pháp. Cụ thể, Mark Zuckerberg cam kết sẽ quét sạch các video và bài đăng kích động bạo lực. Đồng thời, họ cũng sẽ gắn nhãn vào bài đăng của Tổng thống và RNC.
Tuy nhiên, nhiều người coi động thái này chỉ mang tính chất “xoa dịu dư luận”, chứ không thật sự thành khẩn. Người dùng yêu cầu Facebook phải làm nhiều hơn thế. Làm nhiều hơn để khẳng định “không có nơi nào phân biệt chủng tộc trên phương tiện truyền thông xã hội”.
Lời kết,
Nếu không có động thái gì trong tương lai, thì chắc chắn cổ phiếu Facebook sẽ còn phải gánh chịu hậu quả thê thảm hơn nữa. Mark Zuckerberg nên thể hiện bằng hành động, và phải thể hiện nhanh.
Đăng bình luận về bài viết này