Mặc dù Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg đã nỗ lực hết sức, nhưng Facebook đã thất bại trong việc chấm dứt làn sóng tẩy chay. 2 quan chức cấp cao của MXH này đã nhóm họp với các nhóm nhân quyền tại Mỹ hôm 7/7 vừa rồi. Cuộc họp đó nhằm thể hiện những gì họ đã làm để sửa lỗi sai của mình. Tuy nhiên, họ đã lại thất bại hoàn toàn.
Facebook thất bại trong việc lấy lại lòng tin của người dùng sau khi làn sóng tẩy chay bùng phát.
Nội dung buổi họp
Trong cuộc họp hôm 7/7, BLĐ của MXH lớn nhất thế giới đã bàn luận về cách xử lý ngôn ngữ gây thù ghét với đại diện Liên minh Chống bôi nhọ (ADL), Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và nhiều nhóm hoạt động khác. Các nhóm trên chính là những nhóm đã khơi mào phong trào “Stop Hate for Profit”. Chính phong trào này đã khiến hàng loạt công ty lớn chấm dứt quảng cáo trên FB.
Jessica J. Gonzalez, đồng giám đốc nhóm vận động Free Press, cho biết:
Các nhóm hoạt động đã thảo luận về 10 yêu cầu với lãnh đạo Facebook nhằm ngăn các nội dung trên lan truyền trên mạng xã hội. Trong đó có đề xuất Facebook tuyển lãnh đạo từng tham gia hoạt động về quyền dân sự, thường xuyên được kiểm tra bởi các tổ chức độc lập, cập nhật tiêu chuẩn cộng đồng.
Mark Zuckerberg trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 10/2019
Mark và Sheryl đồng ý với đề xuất thuê lãnh đạo về quyền dân sự. Nhưng 2 sếp lớn của Facebook không đồng ý với đề xuất còn lại. Cô Gonzalez cho biết thêm:
Các lãnh đạo Facebook tìm cách xoay chuyển tình thế và khởi động bộ máy PR mạnh mẽ. Họ vẫn chỉ đưa ra các luận điểm xoa dịu quen thuộc của họ. Những luận điểm đó hoàn toàn không đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi.
Nhiều nhóm hoạt động chỉ trích kết quả cuộc họp thật “đáng thất vọng”. Đồng thời, họ cũng chỉ trích FB có nhiều sai lầm nghiêm trọng trong hoạt động. Rashad Robison, chủ tịch nhóm Color of Change, nói:
Họ xuất hiện ở cuộc họp với hy vọng sẽ giành được ủng hộ. Nhưng sự hiện diện đơn thuần là không đủ.
Phản ứng của Facebook sau cuộc họp
Sau khi cuộc họp kết thúc, MXH lớn nhất thế giới đưa ra thông cáo như sau:
Facebook có chung quan điểm với các nhóm hoạt động là “muốn mạng xã hội không có nội dung gây thù ghét” và đang thực hiện các bước đi nhằm loại bỏ sự thù ghét khỏi nền tảng của mình. Chúng tôi biết mình sẽ được đánh giá bởi hành động thay vì lời nói và biết ơn các tổ chức đã duy trì liên lạc.
Tuy nhiên, thông cáo đó vẫn chưa làm hài lòng các nhóm hoạt động. Chứng tỏ, họ còn lâu mới xoa dịu được làn sóng chỉ trích hướng vào mình. Mạng xã hội này đã đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng trong nhiều tuần qua về vấn đề đối phó tin giả và nội dung thù hằn. Đỉnh điểm nằm ở những bài viết của Tổng thống Donald Trump và phong trào #BlackLivesMatter.
Sai lầm nối tiếp sai lầm
Các đối thủ như Twitter và Snap đã đánh dấu các bài đăng của Tổng thống Trump là không phù hợp hoặc gây kích động thù địch. Nhưng, Facebook đã không làm vậy. Zuckerberg khẳng định cách tiếp cận này đề cao tầm quan trọng của tự do ngôn luận. Và vị CEO này cũng cho rằng, MXH của ông không phải người đánh giá các bài viết.
Quan điểm đó đã chọc phải “ổ kiến lửa” dư luận. Nhiều nhân viên Facebook đã thể hiện sự phản đối bằng cách đình công ảo hồi tháng trước. Từ đó, phong trào “Stop Hate for Profit” cũng từ đó mà ra đời.
Khi chiến dịch này lên tới đỉnh điểm, FB mới có các động thái nhằm xoa dịu dư luận. Và họ dự kiến công bố phần cuối cùng trong cuộc kiểm toán kéo dài nhiều năm về chính sách và cách thực thi quyền dân sự.
Rashad Robinson nói thêm:
Kiểm toán chỉ có ý nghĩa khi Facebook thực sự xử lý các nội dung đó. Nó giống việc bạn đến bác sĩ và nhận được những khuyến cáo về chế độ ăn uống. Nhưng bạn lại không làm gì và tự hỏi tại sao bạn không khỏe lên
COO của Facebook – Sheryl Sandberg
Sandberg dường như đã “chìa cành ô liu” trước cuộc họp khi đăng bài khẳng định tập đoàn này “có trách nhiệm lớn trong phát hiện và loại bỏ nội dung thù ghét”. Trong bài viết của bà có đoạn:
Chúng tôi đang thay đổi. Không chỉ vì mục đích tài chính hay áp lực từ các nhà quảng cáo, mà đó còn là điều đúng đắn phải làm. Nhiệm vụ chủ chốt của chúng tôi là xây dựng nền tảng để mọi người được thể hiện tiếng nó. Nhưng nó không có nghĩa là chúng tôi chấp nhận phát tán sự thù ghét
Lời kết
Vẫn còn nhiều nghi vấn về hiệu quả của chiến dịch tẩy chay nhằm thúc đẩy Facebook thay đổi. Những người đứng đầu chiến dịch tẩy chay cho rằng mọi mạng xã hội, chứ không chỉ Facebook, cần cải thiện cách kiểm soát nội dung và chống phát biểu thù hằn. Tuy nhiên, Facebook bị soi xét kỹ nhất bởi đây là mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Và kể cả không phản ứng gì với các nhóm nhân quyền, 2 vị lãnh đạo Facebook sẽ phải ra điều trần trước quốc hội Mỹ vào ngày 27/7 cùng lãnh đạo Apple, Google và Amazon. “Liệu ông ấy sẽ đứng về phía lẽ phải hay đối diện với trách nhiệm theo một cách khác”, Gonzalez đặt câu hỏi.
Xem ra, Facebook cần phải làm nhiều hơn nữa để lấy lại lòng tin của người dùng.
Nguồn: VnExpress
Đăng bình luận về bài viết này