Tựa game độc quyền PS4 Horizon: Zero Dawn sẽ ra mắt trên nền tảng PC vào năm nay. Một động thái chưa từng có cho của Sony gợi ý cho một tương lai mà các nhà phát hành có thể mang game đến các nền tảng khác ngoài console của chính hãng.
Tin tức này đến từ 3 người rất quen thuộc với kế hoạch của Sony, tất cả đều phát biểu nặc danh vì họ không được phép trò chuyện với báo chí. Sony vẫn chưa đáp trả khi được hỏi về thông tin này.
Horizon: Zero Dawn là một tựa game thế giới mở lấy bối cảnh nước Mỹ hậu tận thế bị xâm chiếm bởi robot khủng long. Tựa game đã rất được đón nhận và có doanh số tốt nhờ nhà phát triển Guerrilla Games, sở hữu và vận hành bởi Sony. Và, như mọi game phát hành bởi Sony 2 thập kỉ qua, nó được độc quyền trên console, giúp tăng doanh số phần cứng của Sony ngoài việc tạo ra doanh thu của riêng nó.
Giờ đây, sau ba năm, Horizon sẽ được đưa lên nền tảng khác lần đầu tiên. Chúng ta kì vọng sẽ thấy game trên cả Steam và Epic Games Store khi ra mắt (dù rằng thông tin chưa được xác nhận). Đây sẽ là tựa game đầu tiên của Guerrilla trên nền tảng không phải Playstation từ khi Sony mua lại studio tại Hà Lan năm 2005. Và cũng là một cơ hội để Horizon: Zero Dawn phô diễn đồ hoạ đỉnh cao của mình khi không còn bị giới hạn bởi phần cứng của console nữa.
Đây sẽ là lần đầu tiên tựa game độc quyền lớn đầu tiên của nhà phát triển sở hữu bởi Sony lên PC. Death Stranding, vốn được phát hành trên PS4 tháng 11 năm ngoái cũng sẽ lên PC vào cuối năm nay. Đương nhiên tựa game này được tài trợ bởi Sony nhưng được làm bởi 1 studio độc lập – Kojima Productions nên mới được ưu đãi đó. Bản PC lại cũng được phát hành bởi công ty khác – 505 Games. Studio của Pháp Quantic Dream cũng có thoả thuận tương tự năm ngoái với game Heavy Rain, Beyond: Two Souls và Detroit: Become Human và phát hành lên PC mà Sony không can thiệp.
Một lí do để Horizon: Zero Dawn và Death Stranding lên PC là chia sẻ công nghệ. Cả hai tựa game đều chạy Guerrilla Decima Engine, một bộ công cụ và phần mềm chuyên tạo ra các tựa game thế giới mở. Guerrilla và Kojima Productions đã làm việc chặt chẽ với nhau vài năm nay.
Với nhiều nhà phát hành, mang tựa game lên PC không phải điều gì khó. Đa số công ty game muốn mang phần mềm của mình lên càng nhiều nền tảng càng tốt. Nhưng với Sony thì đây là bước đi đáng chú ý vì từ khi ra mắt PlayStation năm 1994, tất cả các tựa game tài trợ và phát triển bởi Sony đều được phát hành độc quyền trên PS. Sony thực hiện điều này với mục đích thúc đẩy doanh số bán phần cứng cùng với phần mềm và ngược lại. Chúng ta có quyền hi vọng Sony làm điều tương tự với các game trong tương lai trên PS5.
Chuyên gia Mat Piscatella chỉ ra rằng, tương lai của video game không phụ thuộc vào nền tảng mà là hệ sinh thái. Khi mà đối thủ Microsoft thường mang các tựa game trên Xbox lên PC Windows để tiếp cận nhiều người dùng hơn, Sony không thể đừng ngoài cuộc đua này quá lâu. Hành động port Horizon: Zero Dawn lên PC là một tín hiệu cho thấy điều đó.
Nguồn: Kotaku.com
Đăng bình luận về bài viết này