Công nghệ Bộ nhớ truy cập thông minh (Smart Access Memory – SAM) của AMD được giới thiệu rất tuyệt vời. Tuy nhiên ảnh hưởng của nó lên hiệu năng với các game mà AMD chưa test ra sao ? Và với các tựa game mà AMD đã test có xác thực không ? Chúng ta sẽ cùng đánh giá qua benchmark của 36 trò chơi ở 1080p, 1440p và 4K.
Mặc dù về mặt kỹ thuật SAM không phải là công nghệ độc quyền của AMD, nhưng họ là công ty đầu tiên tận dụng khả năng thay đổi kích thước của Thanh ghi địa chỉ cơ sở (Base Address Register – BAR) để tăng hiệu năng card đồ họa. Với những người bạn chưa nắm được, BAR là thông số xác định lượng VRAM của cạc đồ họa có thể truy cập bởi CPU truy. Thông thường, CPU có thể truy cập tối đa 256 MB VRAM, nhưng khi thay đổi kích thước BAR, nó có thể có truy cập toàn bộ vào VRAM của cạc đồ họa.
Không có lý do thực sự nào khiến giới hạn 256MB tồn tại, nó đã được đưa vào thời kỳ 32-bit và không bị thay đổi kể từ đó. Lí do bởi vì các GPU cao cấp thường có bus VRAM rất cao và băng thông dồi dào, do đó mặc dù giới hạn theo block 256MB, hiệu năng cũng không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng.
Mặc dù vậy, AMD đã thực hiện một cách tiếp cận khác với RDNA2 bằng cách sử dụng bus bộ nhớ rộng 256-bit kết hợp với Infinity Cache của họ và họ cảm thấy đã đến lúc tận dụng tính năng này và tăng cường thêm hiệu năng giúp họ cạnh tranh với dòng card Ampere của Nvidia.
Cần lưu ý rằng khi viết bài, AMD chỉ hỗ trợ SAM trên GPU RDNA2 mới khi được lắp cùng với CPU Ryzen 5000 trên bo mạch chủ 500 series. Điều đó làm cho tính năng ít hấp dẫn và hạn chế hơn, mặc dù trên lý thuyết, tính năng này có thể được cung cấp trên tất cả các nền tảng AMD và Intel hiện tại. Nvidia cũng đã tiết lộ rằng họ sẽ hỗ trợ khả năng thay đổi kích thước BAR trên GPU GeForce thông qua bản cập nhật driver, đồng thời tuyên bố rằng họ đã làm cho nó hoạt động với cả CPU của AMD và Intel. Nvidia vẫn chưa thực hiện lời hứa đó mặc dù thời gian đã trôi qua được vài tháng.
AMD chưa chính thức hỗ trợ SAM cho các chipset dòng 300 và 400 (cũng như cho các bộ xử lý Ryzen 3000 trở về trước), nhưng các nhà sản xuất bo mạch chủ đã bắt tay vào công việc và một số bo mạch chủ cũ hơn hiện đã hỗ trợ tính năng này. Chúng tôi cũng đã nghe báo cáo về việc SAM hoạt động trên một số bo mạch chủ Intel Z490, có trường hợp khác GPU RX 5700 bật được trên bo mạch chủ B450, vì vậy khả năng cao tính năng này sẽ trở nên phổ biến trong tương lai
Sau khi so sánh GeForce RTX 3070 với Radeon RX 6800, chúng tôi nhận một số phàn nàn rằng đã không chạy card của AMD với SAM được kích hoạt và do đó sự so sánh là không công bằng, gây hiểu lầm, sử dụng phương pháp thử nghiệm kém, v.v. .. Bỏ tất cả những điều vô nghĩa đó sang một bên, có những lý do chính đáng khiến chúng tôi không bật SAM theo mặc định. Hiện tại, nó được hỗ trợ bởi một dòng CPU duy nhất, và 1 dòng chipset duy nhất. Lý do khác nữa là ngay cả với CPU và mainboard phù hợp, tính năng này không được bật theo mặc định.
Thông thường, chúng tôi muốn có kết quả kiểm tra hiệu năng chân thực nhất có thể. Đó là lí do chúng tôi chỉ bật XMP bởi nó dễ dàng và có thể làm được trên cả hệ thống chạy AMD hoặc Intel. Đó cũng là lí do vì sao chúng tôi không thay đổi mức giới hạn TDP trên các hệ thống Intel vì không phải người dùng nào cũng có thể bật nó.
Quay lại bài kiểm tra ngày hôm nay, chúng tôi đã bật SAM trên RX 6800 và benchmark 36 tựa game. Hệ thống thử nghiệm chạy Ryzen 9 5950X, được trang bị 32 GB RAM DDR4-3200 CL14.
Các kết quả benchmark sẽ được so sánh với RTX 3070 Founder Edition, các card đồ họa sẽ chạy ở xung mặc định của nhà sản xuất.
Benchmarks
Assassin’s Creed Valhalla hiện là game tốt nhất cho SAM mà chúng tôi đã biết. Mức tăng hiệu năng là 20% ở 1080p, đưa RX 6800 trung bình từ 103 fps lên 124 fps. Khi chưa bật SAM thì RX 6800 đã nhanh hơn RTX 3070 trong tựa game này, giờ thì khoảng chênh lệch được nới rộng lên tới 57%.
Ở 1440p, khi SAM được bật, hiệu năng tăng thêm 19% và tăng 17% ở 4K. Mức tăng 17% ở 4K là rất lớn vì nó đưa trải nghiệm từ khó chấp nhận nổi sang có thể chơi được và nếu bạn giảm vài setting đồ họa, trò chơi sẽ rất mượt mà.
Chuyển sang Hitman 2, chúng tôi có kết quả test rất kỳ lạ. Ở 1080p, hiệu năng chỉ tăng 7%, tuy nhiên, lên 1440p, hiệu năng tăng 18% – lớn hơn nhiều và thông thường điều này chỉ xảy ra do nghẽn cổ chai tại CPU. Nhưng nếu Ryzen 9 5950X còn nghẽn thì chúng tôi không biết CPU nào có thể không nghẽn với tựa game này (và hỗ trợ SAM).
Lên độ phân giải 4K, hiệu năng chỉ tăng 10%, đây vẫn là một mức tăng ấn tượng và dự đoán được nhưng nó làm cho mức tăng ở 1440p có vẻ khá kỳ lạ. Chúng tôi đã chạy lại bài test vài lần và vẫn nhận được những con số tương tự.
Hiệu năng trong Borderlands 3 rất ấn tượng. Chúng tôi nhìn thấy mức tăng hiệu năng lớn 16% ở 1080p, điều này rất tuyệt. Khi SAM được bật, ở 1440p hiệu năng cũng tăng thêm 14%, làm cho RX 6800 nhanh hơn 44% so với RTX 3070.
Mức tăng nhỏ nhất được nhìn thấy ở 4K, nhưng ngay cả khi đó, mức cải thiện vẫn là 11%.
Một tựa game khác mà SAM mang lại lợi ích lớn là Godfall. Chúng tôi nhận thấy hiệu năng tăng mạnh ở 1080p khi RX 6800 trở nên nhanh hơn 17%, cho số fps gần gấp rưỡi RTX 3070.
Như các kết quả trước, phần hiệu năng tăng thêm giảm khi độ phân giải tăng, chỉ còn 13% ở 1440p và 8% ở 4K.
Dirt 5 là một trò chơi khác được hưởng lợi từ việc bật SAM. Chúng nhìn thấy mức tăng 11% ở 1080p và 1440p, 10% ở 4K. Một cải thiện nhất quán trên cả ba độ phân giải.
Bây giờ là các tựa game mà SAM không thực sự tạo ra sự khác biệt lớn.
F1 2020 chứng kiến mức tăng nhỏ 4% ở 1080p, 2% ở 1440p và không có gì ở 4K. Đó không phải là một kết quả tồi vì bất kỳ hiệu suất bổ sung nào đều được hoan nghênh, nhưng nó hầu như không đáng kể.
Tựa game Death Stranding ở 4K cho mức tăng hiệu năng chỉ 3%, đưa chúng tôi từ 93 fps lên 96 fps.
Star Wars Squadrons thấy ít hoặc không có cải thiện số khung hình trên giây khi SAM được kích hoạt, nhưng ít nhất nó cũng không gây giảm hiệu năng. Như bạn sắp thấy:
Trong Battlefield V, chúng tôi đã thấy sự thụt lùi hiệu suất nhỏ 2% ở 1080p. Mức tăng 1fps ở 1440p nằm trong phạm vi sai số, và sau đó chúng tôi thấy mức tăng 6% ở 4K là rất tốt.
Hiệu năng card với SAM trong Control rất giống với Battlefield V, chúng tôi nhận thấy không có cải thiện hiệu suất nào và sự thụt lùi nhẹ ở 1080p.
Outer Worlds không cho thấy sự cải thiện hiệu suất ở 1080p mặc dù có một sự sụt giảm hiệu suất nhỏ ở 4K (chỉ 2 khung hình / giây).
Kết quả của Red Dead Redemption 2 là hỗn hợp khi chúng ta thấy sự cải thiện 8% khá tốt ở 1% số khung hình thấp nhất ở 1080p, nhưng ở 2 độ phân giải còn lại, hiệu năng giảm nhẹ.
Số fps trong game Apex Legends không hề tốt khi SAM được bật, chúng tôi nhận thấy mức giảm 10% ở 1080p, 7% ở 1440p và không khác biệt gì ở 4K, vì vậy nhìn chung hiệu năng của card giảm khi SAM được bật
Serious Sam 4 cũng không thích SAM, thật trớ trêu khi cả 2 có cùng tên gọi. Hiệu năng giảm 9% ở 1080p và 7% ở 1440p.
Tổng kết hiệu năng
Hiệu quả của SAM hoặc chính xác hơn là khả năng thay đổi kích thước BAR phụ thuộc rất nhiều vào trò chơi và trong một số trường hợp, chúng tôi thấy hiệu năng còn giảm. Chúng ta đã điểm qua 36 tựa game với tính năng SAM được bật, bây giờ, hãy cùng tổng kết lại.
Bắt đầu từ độ phân giải 1080p, chúng tôi thấy rằng trung bình trong 36 trò chơi được thử nghiệm, việc kích hoạt SAM là tốt với mức tăng hiệu năng nhỏ: 3%. Tất nhiên, chúng tôi đã thấy mức tăng cao tới 20% trong Assassin’s Creed Valhalla, 17% trong Godfall và 16% trong Borderlands 3. Nhưng, mức tăng về hiệu năng nhỏ hơn 4% được nhìn thấy trong hơn một nửa số trò chơi được thử nghiệm, chính xác là 22. Nếu bạn đang ở 60 fps, tăng 4% là thêm 2-3 fps. Thậm chí có một số trường hợp hiệu năng giảm như đã thấy trong Serious Sam 4 và Apex Legends.
Chuyển sang độ phân giải 1440p điều tương tự cũng lặp lại. Lần này, chúng tôi thấy có 21 game cho số khung hình khác biệt từ 4% trở xuống theo cả hướng tăng và giảm. Nói cách khác, hơn một nửa số tựa game chúng tôi đã thử nghiệm, tính năng SAM tạo ra rất ít sự khác biệt về tốc độ khung hình, dẫn đến mức tăng trung bình 3% trên 36 trò chơi được thử nghiệm.
Sau đó, ở 4K, chúng tôi cũng thấy mức tăng hiệu năng trung bình là 3% trong 36 trò chơi được thử nghiệm. 21 trò chơi có sự thay đổi từ 4% trở xuống và chỉ 8 trò chơi cho thấy mức độ cải thiện từ 8% trở lên.
Bài học rút ra
Tùy thuộc vào game bạn chơi, việc bật SAM có thể mang lại lợi ích lớn hoặc ngược lại. Nhưng đây không phải là tính năng mà bạn có thể bật hoặc tắt khi đổi game một cách đơn giản vì nó yêu cầu khởi động lại, vào BIOS tinh chỉnh. Do đó, bạn nên kiểm tra xem liệu khi bật SAM trò chơi này có tăng thêm số khung hình trên giây không trước khi bật máy.
Khi so sánh RTX 3070 và RX 6800, bật hay tắt SAM sẽ không thay đổi bất kỳ điều gì. RX 6800 vốn mạnh hơn RTX 3070 11% và với mức tăng hiệu năng trung bình 3%, RX 6800 sẽ mạnh hơn RTX 3070 14%, một con số không thay đổi nhiều điều.
Một lưu ý nhỏ, là Nvidia có công nghệ DLSS. Nếu chúng tôi bật công nghệ đó trong các trò chơi hỗ trợ, RTX 3070 có thể nhanh hơn về tổng thể. Điều đó làm mọi thứ phức tạp hơn rất nhiều. Và cho dù với SAM, RX 6800 có thể có thêm 3% hiệu năng nhưng nếu thứ bạn muốn là Ray Tracing, RTX 3070 vẫn là sự lựa chọn không thể khác đi.
Link nhanh mua sắm:
Nguồn: Techspot.com
Đăng bình luận về bài viết này