Quá trình để trở thành thương hiệu toàn cầu không dễ dàng, thương hiệu lớn nào cũng phải trải qua những thời điểm thịnh và suy. Cùng nhìn lại 18 năm phát triển từ kẻ thương hiệu vô danh trở thành 1 trong 3 thương hiệu laptop hàng đầu thế giới như thế nào.
Vào năm 1984, một nhóm chuyên gia làm cố vấn cho chính phủ đã cùng nhau thành lập New Technology Developer Inc (tiền thân của Lenovo) với một số vốn khá khiêm tốn (chỉ 25,000 USD). Trong giai đoạn đầu này, họ được Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc góp vốn, điều đó cũng có nghĩa là Nhà nước cũng là một cổ đông trong công ty. Tuy vậy, Lenovo vẫn được điều hành theo cơ chế tư nhân, hầu như sự can thiệp của chính phủ là rất ít hoặc gần như không có. Sau 4 năm, công ty được xác nhập tại Hồng Kông và được đổi tên thành Legend. Tiếp theo, hãng đã cho ra đời nhiều mẫu máy tính, tuy nhiên doanh số của những thiết bị này chỉ tương đối tốt ở nội địa còn với thị trường quốc tế, chẳng ai biết đến tiếng tăm của Lenovo.
Bước sang năm 2003, để đánh dấu cho sự trưởng thành và nhằm mở rộng thị trường, cái tên Lenovo đã chính thức trở thành thương hiệu cũng như logo cho cả công ty. Hai năm sau, hãng hoàn tất việc mua lại bộ phận máy tính cá nhân của IBM. Thời điểm đó, dư luận công nghệ toàn cầu cho rằng hành động của Lenovo sẽ đánh mất hoàn toàn danh tiếng dòng sản phẩm Thinkpad đình đám của IBM thời bấy giờ. Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh những nhận định đó là hoàn toàn sai lầm, dòng máy tính này đã được hãng kế thừa và dẫn dắt phát triển cực thịnh, laptop ThinkPad và PC ThinkCentre là hai minh chứng hiện hữu nhất.
Cuối cùng, vào năm 2010, Lenovo đã lấn sân sang thị trường điện thoại thông minh với thiết bị đầu tiên có tên LePhone. Với sự đầu tư nghiêm túc cho việc nghiên cứu, phát triển và nhân rộng thương hiệu thì năm 2014, smartphone Lenovo đã đem về cho hãng danh hiệu “Nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất tại Trung Quốc Đại lục”, đây cũng chính là giai đoạn công ty đồng ý mua lại Motorola Mobility từ tay Google.
Với một lịch sử khá hoành tráng như vậy nên giờ đây Lenovo Group Ltd. đã trở thành một ông lớn trong giới công nghệ không thua kém gì Samsung hay Apple. Hiện tại, tập đoàn công nghệ này đã hoạt động tại hơn 60 quốc gia, kinh doanh bán hàng cho hơn 160 nước, đồng thời là nơi làm việc của khoảng 54,000 nhân viên cũng như được tạp chí kinh tế Fortune xếp thứ 231 trong danh sách Global 500 trong năm nay. Dù đó chỉ là những con số nhưng nó chính là bằng chứng sống biết nói để minh chứng cho sự phát triển thịnh vượng, đang lên của Lenovo ở giai đoạn hiện tại.
Để đạt những thành tựu đáng ngưỡng mộ như thế thì ngoài việc phát triển những dòng thiết bị kế thừa, Lenovo còn luôn tự lực gầy dựng những dòng thiết bị tên tuổi khác có thể kể đến như dòng sản phẩm giải trí, thời trang IdeaPad, các “anh, chị, em” nhà Yoga linh hoạt, biết biến hình và cả những series smartphone như VIBE, A, S hay P,… rất nổi tiếng. Cái hay của Lenovo là họ biết cách phủ sóng, ở mỗi tầm giá hãng đều có những thiết bị chủ chốt và danh tiếng. Điều này vừa giúp hãng có thêm nhiều tín đồ cũng vừa giúp người dùng có thể tuỳ chọn thoả thích sản phẩm theo nhu cầu và túi tiền.
Năm 2015, Lenovo lại một lần nữa đổi mới bản thân với logo, phông nền và cả khẩu hiệu “Never stand still” (tạm dịch: Không bao giờ đứng yên) cũng mới. Những thay đổi này được ông David Roman, giám đốc Marketing của hãng chia sẻ: “Lenovo không chỉ là một nhãn hiệu để mọi người đều có hứng thú khi nghe đến. Cái tôi muốn hướng tới là khiến cả thế giới sẽ nhìn nhận thương hiệu theo cái cách chúng tôi cảm nhận về chính mình. Lenovo là một doanh nghiệp được định hướng bởi sự đổi mới, sáng tạo và thử nghiệm những điều mới mẻ trong công nghệ. Chúng tôi muốn thế giới cũng nhìn thấy những nỗ lực và cảm nhận được tinh thần đó”.
Như vậy, chúng ta – những khách hàng của Lenovo có thể tin tưởng rằng, tương lai của tập đoàn sẽ không đơn thuần là một ông lớn công nghệ chỉ biết nghiên cứu, phát triển rồi tung sản phẩm mà sẽ còn có cả việc lắng nghe, quan tâm, chịu đổi mới và đương đầu với thử thách vì người dùng.
Đăng bình luận về bài viết này