Epic hiện là nhà xuất bản đa nền tảng, theo nhãn công bố mới của Epic Games Publishing hôm nay. Giống như khi họ tiết lộ nó đang chen chân vào ngành kinh doanh cửa hàng kỹ thuật số, nó hứa hẹn sẽ làm mọi thứ hơi khác một chút theo những cách có thể trông cực kỳ hấp dẫn đối với các nhà phát triển.
Dưới nhãn xuất bản mới, họ đã có kế hoạch phát hành trò chơi từ các nhà phát triển game The Last Guardian, Limbo và Control. Remedy đã làm việc với Epic, và game Control độc quyền cho cửa hàng của họ ít nhất là cho đến tháng 8, nhưng với tư cách là nhà xuất bản, họ sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn là phân phối.
Theo Epic, họ sẽ chi trả tới 100% chi phí phát triển, bao gồm tiền lương, QA, nội địa hóa và tiếp thị, nhưng các nhà phát triển sẽ không phải từ bỏ quyền sở hữu trò chơi của họ hoặc kiểm soát sáng tạo để mặc cả. Đối với việc chia lợi nhuận, các nhà phát triển sẽ nhận được ít nhất 50 phần trăm sau khi Epic thu hồi chi phí.
Các thỏa thuận xuất bản có đủ loại hương vị ngày nay, đặc biệt là với sự xuất hiện của ‘nhà xuất bản độc lập’, nhưng các điều khoản của Epic có vẻ rất hào phóng. Lời hứa cho các nhà sáng tạo kiểm soát hoàn toàn nội dung, cùng với việc giữ bản quyền tài sản trí tuệ của họ, trông rất hấp dẫn và thậm chí còn hơn thế nếu đề nghị của Epic có khả năng trang trải mọi chi phí phát triển và xuất bản. Mặc dù một số nhà xuất bản có thể chia lợi nhuận theo cách ưu tiên các nhà phát triển hơn, nhưng theo cách khác, có vẻ như các nhà phát triển sẽ được ưu tiên hàng đầu.
Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, nói: “Chúng tôi đang xây dựng mô hình xuất bản mà chúng tôi luôn mong muốn khi chúng tôi làm việc với các nhà xuất bản”. một thỏa thuận thân thiện với nhà phát triển hơn.
Tuy nhiên, giống như chiến lược của Epic với cửa hàng của mình, tính bền vững của nó luôn được đặt dấu hỏi. Epic đã ném tiền của mình vào các tựa game độc quyền và các trò chơi miễn phí hàng tuần để cám dỗ mọi người cài đặt một nền tảng khác, và vào tháng Tư năm ngoái, Sweeney dự đoán rằng các khoản đầu tư vào miễn phí và độc quyền sẽ vượt quá lợi nhuận ròng của cửa hàng trong năm. Vào tháng 1, Epic đã thông báo rằng có 680 triệu đô la được bỏ ra để mua game trên cửa hàng, nhưng khi bạn tính đến việc chia doanh thu, Epic thu 12% và chi phí cho các game độc quyền, bao gồm hơn 10 triệu đô la cho Control, có vẻ như đó là một khoản lỗ.
Vì Epic thu lại chi phí trước khi chia lợi nhuận với nhà phát triển, nên đây có thể không phải là một kèo nhiều rủi ro. Không thể phủ nhận chi phí trả trước sẽ rất lớn và sẽ khá lâu mới thu được về, tùy thuộc vào thời gian phát triển. Nhưng nhìn chung là mọi thứ có vẻ ổn.
Bắt đầu từ nhãn hiệu xuất bản có thể sẽ không gây chia rẽ hoặc xù lông như tuyên chiến với Steam, nhưng nó vẫn có khả năng làm mọi thứ rung chuyển. Epic đưa ra tuyên bố rõ ràng bằng cách khoe khoang về các điều khoản của họ, chắc chắn sẽ có phản ứng.
Remedy cũng cung cấp một vài chi tiết về những gì đang diễn ra với Epic. Thỏa thuận này dành cho hai trò chơi, trong đó đầu tiên là “trò chơi đa nền tảng AAA” mà Remedy đã bắt đầu sản xuất trước. Trò thứ hai được đặt trong cùng một vũ trụ nhưng sẽ có quy mô nhỏ hơn. Cả hai đều sử dụng engine Northlight của Remedy.
Quan hệ mở rộng đối tác của Remedy trong việc tạo và phát triển IP riêng của mình thành nhượng quyền thương mại dài hạn. Và chúng tôi sẽ có thể chạm tay vào chúng trên cả console và PC “trong vài năm tới”
Hi vọng sẽ có nhiều thông tin hơn về nhãn xuất bản, cũng như các đối tác phát triển và trò chơi của Epic trong những tháng tới. Tôi đặc biệt quan tâm đến việc xem họ sẽ xử lý các nền tảng PC như thế nào. Các trò chơi của Epic sẽ chỉ xuất hiện trên cửa hàng của họ, hay chúng ta sẽ thấy chúng trên Steam, GOG và các nơi khác? Chắc chắn sẽ có một khoảng thời gian các tựa game này độc quyền trên Epic store, nhưng Epic vẫn chưa nói gì về nó.
Nguồn: PCGamer.com
Đăng bình luận về bài viết này