Gần đây Nvidia ra mắt dòng card RTX Ampere, đại diện là RTX 3080 với hiệu năng vượt trội và giá thành hấp dẫn đã làm chao đảo thị trường card đồ họa dành cho gaming. Với hiệu năng tăng vọt và hỗ trợ PCIe 4.0, nhiều người đã cho rằng nếu cắm chiếc card này trên các mainboard sử dụng PCIe 3.0 sẽ làm giảm hiệu năng của RTX 3080.
Về lí thuyết, trước khi card ra mắt, chúng tôi cũng cho rằng sẽ có sự ảnh hưởng về hiệu năng dù rất nhỏ, khoảng 5%. Tuy nhiên hiện tại sản phẩm đã ra mắt nên chúng ta hãy cùng kiểm chứng thực tế. Chúng tôi sẽ test 3 chế độ PCIe khác nhau sử dụng CPU Ryzen 9 3950X trên bo mạch chủ MSI’s X570 Unify sử dụng RAM DDR4-3200 CL14 32GB và cạc đồ họa trong bài test là RTX 3080 Founders Edition. Trong bài viết gốc trên Techspot, tác giả có test cả Core i9-10900K trên bo mạch chủ Z490, tuy nhiên do CPU này của Intel không hỗ trợ PCIe 4.0 nên chỉ là bài test giữa PCIe 3.0 x16 và PCIe 3.0 x8, kết quả tương tự với bài test trên Ryzen 9 3950X + X570 nên chúng tôi không đưa vào bài nữa. Các bạn có thể xem bài viết gốc nếu quan tâm.
Benchmarks so sánh hiệu năng card RTX 3080 giữa PCI 3.0 và PCIe 4.0
Bắt đầu với tựa game Death Stranding, chúng tôi không thấy sự khác biệt về hiệu suất giữa PCIe 4.0 và 3.0 khi chạy ở chế độ x16. Chỉ khi chạy ở chế độ PCIe 3.0 x8, hiệu năng mới bị ảnh hưởng.
Mặc dù là một trò chơi rất ấn tượng về mặt hình ảnh, Shadow of the Tomb Raider không ăn nhiều băng thông PCIe và kết quả là hầu như không có sự khác biệt về hiệu suất, ngay cả giữ PCIe 3.0 x8 và PCIe 4.0 x16.
Tựa game Rainbow Six Siege cho 1 chút khác biệt giữa PCIe 3.0 và 4.0 chế độ x16, tuy nhiên chỉ ở khoảng 2.5% ở độ phân giải 1080p, 1.8% ở 1440p và không chênh lệch gì khi chơi game ở 4K.
F1 2020 là một tựa game khác cũng cho khác biệt nhẹ giữa PCIe 3.0 và 4.0 chế độ x16, 2.7% ở 1080p, 1.5% ở 1440p và không chênh lệch gì ở 4K.
Horizon Zero Dawn thì lại cho kết quả như Shadow of the Tomb Raider, ở chế độ x16 thì PCIe 3.0 và 4.0 không có khác biệt gì, chỉ khi xuống PCIe 3.0 x8 thì mới có chênh lệch về hiệu năng.
Resident Evil 3 cho kết quả hỗn hợp, ở 1080p PCIe 4.0 x16 cho số khung hình/giây cao hơn 1.5% so với PCIe 3.0 x16, lên 1440p và 4K thì lại không có khác biệt gì.
Doom Eternal cho kết quả giống Horizon Zero Dawn và Shadow of the Tomb Raider, PCIe 4.0 vẫn nhỉnh hơn 3% ở 1080p, 1.9% ở 1440p và gần như không chênh lệch gì ở 4K.
Wolfenstein: Youngblood cũng cho sự khác biệt ở 1080p là 1.9%, 1440p là 1.8% và không khác biệt gì ở 4K.
Nếu các bạn thắc mắc bật các hiệu ứng nặng như DLSS hoặc Ray Tracing lên thì kết quả có khác không thì câu trả lời là không, số khung hình có giảm xuống, phần trăm khác biệt giữa PCIe 3.0 x16 à PCIe 4.0 x16 có thay đổi 1 chút nhưng nhìn chung vẫn trong khoảng 3% ở 1080p, 1.8% ở 1440p và gần như không chênh lệch gì ở 4K.
Tổng kết
Trong tất cả các kết quả benchmark, các bạn có thể thấy chênh lệch hiệu năng giữa PCIe 3.0 x16 và PCIe 4.0 x16 xảy ra khi chơi game ở 1080p và giảm đi khi lên 1440p. Còn khi chơi game ở độ phân giải 4K, ngay cả khi chạy ở PCIe 3.0 x8 cũng không có mức chênh lệch hiệu năng đáng kể nào. Kết quả có điểm tương đồng với bài test “CPU nào thì không nghẽn cổ chai RTX 3080“.
Như vậy là nếu tiền không phải là vấn đề, bạn có thể nâng cấp CPU và mainboard hỗ trợ PCIe 4.0 (hiện chỉ có AMD) và tận hưởng khác biệt nhiều nhất khoảng 3%. Nếu bạn thuộc trường hợp còn lại thì có thể yên tâm mua chiếc RTX 3080 này về, cắm vào dàn máy chỉ hỗ trợ PCIe 3.0 x16 đang có và khỏi cần lo lắng về vài % ít ỏi.
Tham khảo: Techspot
Đăng bình luận về bài viết này