Tuần qua, YouTube đã gặp sự cố khiến cho mã nguồn của họ bị lộ. Sự cố này còn khiến cho thông số rất quan trọng đối với các kênh YouTube là P-Score hiển thị với các nhà sáng tạo nội dung.
1. Thước đo điểm số YouTube P-Score
YouTube P-Score là thông số ẩn đối với các nhà sáng tạo nội dung. Thông số này sử dụng thuật toán để tổng hợp các yếu tố quan trọng nhất của kênh như độ nổi tiếng, thời gian xem, mức độ tương tác của người xem với các nội dung, mức độ phù hợp giữa nội dung và nhà quảng cáo, cùng với chất lượng sản xuất video.
P-Score cao là một trong những yếu tố để kênh được Google xét duyệt vào chương trình quảng cáo Preferred. Kênh có P-Score cao, nó sẽ được nhận doanh thu nhiều hơn từ quảng cáo với các đối tác lớn.
2. Thước đo đánh giá nhãn label nội dung
“ContentLaberRating”, nhãn này cho biết đối tượng video được phân loại giống như phân loại phim, với các mức độ từ Y, G, PG tới X. Các video có dán nhãn X thường bị giới hạn kiếm tiền.
1. Y: Nội dung đặc biệt an toàn phù hợp với mọi người xem YouTube.
2. G: Đặc biệt thân thiện với gia đình. Sẽ có mức CPM cao (cost per 1000 impressions – giá cho mỗi 1.000 lần hiển thị) và có thể được đưa vào danh mục Protection, có tác động đến điểm số P-Score.
3. PG: Thân thiện với gia đình nói chung. Nhiều khả năng có mức CPM tuyệt vời và có thể được đưa vào danh mục Protection và có tác động đến điểm số P-Score.
4. Teen: thỉnh thoảng phù hợp với gia đình. Nhiều khả năng có mức CPM tốt với việc có một số hạn chế về quảng cáo.
5. Mature: hiếm khi thân thiện với gia đình. Nhiều khả năng có mức CPM thấp nếu bật kiếm tiền.
6. X: Mặc định giới hạn độ tuổi. Không bao giờ được kiếm tiền.
3. Tác động điểm số P-Score
Bên cạnh việc khám phá ra các thước đo nội bộ bị rò rỉ trong phần code, các YouTuber Bowblax, Nicholars DeOrio, Optimus và Josh Pescatore cũng biên soạn điểm số P-Score cho hơn 200 kênh khác nhau.Báo cáo cho thấy P-Score thường sẽ bị thấp đi khi người dùng truy cập video từ nơi khác nơi tải lên. Ví dụ, chủ kênh Optimus ở Mỹ nhận thấy P-Score ở thị trường Mỹ của kênh mình là 801,7, trong khi ở Canada là 771,56.
Chỉ 1 giờ sau khi báo cáo được công bố, YouTube đã bỏ nhãn ContentLabelRating trong mã nguồn trang web. Đại diện mạng xã hội này cho biết YouTube không muốn chia sẻ cách hoạt động nội bộ để tránh bị khai thác.
Đăng bình luận về bài viết này