Trong thị trường game sôi động và nhộn nhịp hiện nay, để được chú ý tới là một thử thách lớn, đặc biệt nếu bạn là nhóm phát triển nhỏ và độc lập. Năm 2014, studio phát triển game Đan Mạch hiện đã tan rã Glitchap có một ý tưởng độc nhất cho tựa game của mình LAZA KNITEZ: đặt giá game 100$ (khoảng 2.3 triệu VND), nhưng bán chúng giảm giá 98% cho 5 năm đầu tiên. Thời hạn 5 năm đó kết thúc ngày hôm nay.
LAZA KNITEZ được ra mắt trên máy Ouya, một máy console chết yểu và bị lưu đày vào bóng tối lãng quên của lịch sử video game. Khi Ouya suy tàn, Glitchnap đã tìm cách đưa tựa game lên các nền tảng khác. Họ đưa tựa game của mình lên trang đầu của itch.io, bên cạnh các tựa game của các nhà phát triển độc lập khác. Nhưng khi quyết định mức giá của tựa game, họ bắt đầu nghĩ về giá trị và chi phí để phát triển nó, và đi đến quyết định ra một mức giá khiến mọi người trầm trồ.
“Chúng tôi thích ý tưởng bán tựa game dưới dạng “giảm giá vĩnh viễn” và nó là một thương vụ lố bịch”, cựu phát triển game Glitchnap Joon Van Hove nói tới Kotaku qua tin nhắn. Studio đã ra giá 100$ cho tựa game LAZA KNITEZ, nhưng giảm giá đến 98%, giá đến người dùng chỉ 2$, nhưng giảm giá chỉ kéo dài trong 5 năm. Van Hove mô tả thêm về quyết định như là “bình luận châm biếm về tình hình giá và giảm giá của thị trường game”.
“Và thực sự thì chúng tôi quên béng nó luôn”, Van Hove nói thêm.
Thương vụ độc quyền với Ouya giúp nhà sáng lập Glitchnap đánh bóng tên tuổi studio của mình. Họ đã từng được nhắc đến bởi tất cả sinh viên đại học tại Copenhagen lúc đó, và theo như Van Hove, marketing không phải thế mạnh của họ. LAZA KNITEZ thất bại trong việc tiếp cận lượng lớn người chơi, kể cả với cái giá độc nhất của mình, làm cho sự việc giống như là sự thử nghiệm trước khi rơi khỏi thực tế.
“Đó là kết quả cuối cùng của một cuộc hội thoại dài với các nhà phát triển game ở Copenhagen”, Van Hove giải thích. “Nhưng câu hỏi trong tâm trí chúng tôi là: “làm sao chúng ta đánh giá được giá trị, giá cả của thứ mà chúng ta tạo ra? Chi phí vật liệu là vô hình và câu hỏi đó quá khó để trả lời, và vì đó là tựa game đầu của chúng tôi và chúng tôi phải học mọi thứ từ số 0. Thời gian đó đáng giá bao nhiêu, kể cả khi chúng tôi ghi lại số giờ thì chúng tôi có được lấy lại nó không ? Tất nhiên chẳng cái nào trong số chúng là quan trọng bởi vì tính thực dụng của thị trường, tuy nhiên nó vẫn là những câu hỏi luyện trí nào khá tốt”.
Không như nhiều câu chuyện về các tựa game indie phô trương kahcs, LAZA KNITEZ không phải thành công sau 1 tối của những người làm việc tại Glitchnap. Có ít hơn 200 bản được bán ra, Van Hove nói, nhưng anh ấy vẫn thấy tựa game là một dự án tuyệt vời đã giúp người sáng tạo thâm nhập ngành công nghiệp game. Họ thậm chí thực hiện “đặt một tựa game indie có tính cạnh tranh trong tủ game arcade” điều trước khi tựa game phổ biến hơn như Killer Queen thực hiện được, mang chiếc máy chơi game được lắp đặt từng bộ phận đi dự các triển lãm và hội nghị quanh Copenhagen để trưng bày LAZA KNITES ra công chúng.
Thật không may LAZA KNITEZ không thành công, không chỉ bởi đó là một tựa game mà, tôi nghĩ rằng chỉ thú vị nếu bạn có 1 đám bạn cùng chơi mà còn bởi vì chính sách giá và giảm giá mà Van Hove và đồng nghiệp đặt ra có thể tạo ra các cuộc hội thoại về giá trị sức lao động trong ngành công nghiệp game. Glitchnap sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thử nghiệm với giá cả có thể đã tạo ra một cột mốc nào đó trong thế giới hiện đại, nơi mà công đoàn và quyền lợi của người lao động đang được nâng cao. Với một ngày giảm giá cuối cùng, có thể nó vẫn chưa quá muộn để các cuộc hội thoại đó bắt đầu.
“Và nếu có ai thắc mắc thì đúng, chúng tôi sẽ để mức giá 100$ đến khi vũ trụ diệt vong”, Van Hove nói về ánh sáng của LAZA KNITEZ. “Cho tới khi tứ kị sĩ và nữ thần huỷ diệt xuất hiện để chiến đấu trên chiến trường vũ trụ đến vĩnh hằng”.
Nguồn: Kotaku
Đăng bình luận về bài viết này