Sau hơn 1 năm ra mắt trên console, Rockstar thông báo một tin làm cộng đồng PC Gaming phấn khích rằng họ sẽ phát hành bản PC port của Red Dead Redemption 2, tựa game thế giới mở miền viễn tây nổi tiếng.
Một năm để Rockstar thực hiện bản port này làm game thủ kì vọng vào một trải nghiệm PC mượt mà, nhưng thực tế thì đợt ra mắt có nhiều kẻ khóc hơn người cười khi mà game liên tục crash hoặc không thể vào nổi game do lỗi launcher. Sau nhiều ngày chuẩn đoán lỗi, tải bản patch từ Rockstar, update BIOS, update driver và tắt cloud save, cuối cùng tôi cũng vào được Red Dead Redemption 2 để trả lời câu hỏi: Trò chơi tốt đến thế nào? Bạn có thể mong chờ gì nếu sở hữu các card tích hợp mạnh mẽ nhất hoặc dòng card vẫn còn nổi tiếng từ Nvidia 10xx series ?
Màn hình Setting
Red Dead Redemption 2 là một trong các tựa game có màn hình setting đầy đủ nhất mà tôi từng biết, với rất nhiều dòng cài đặt và tuỳ chọn để bật tắt. Liệt kê tất cả ra là không thể nhưng may mắn thay đa phần chúng đều dễ hiểu và có các tuỳ chọn từ low đến ultra hoặc dạng thanh trượt.
Thay thì có các preset như low, medium, high như truyền thống, chúng ta có một thanh trượt từ ưu tiên hiệu năng đến tăng độ chân thật và chúng sẽ tự chỉnh các setting, thương theo hướng không thể đoán trước được để đạt được mức mong muốn.
Kì lạ là các preset này không giống nhau trên mọi GPU. Red Dead Redemption 2 có vẻ lấy preset cho từng Red Dead Redemption 2 từ đâu đó và chỉnh game theo đó. Việc này khiến cho benchmark các GPU trở thành ác mộng nhưng với người chơi thì lại rất hữu ích vì các bạn có thể tập trung chơi game mà không lo về việc tinh chỉnh quá nhiều. Tin xấu là nếu GPU không được hỗ trợ thì kết quả cực kì tệ hại. Chúng tôi sẽ nói chi tiết về vấn đề này trong bài viết.
Trong tuỳ chọn advanced, bạn có thể chọn rendering API là Vulkan hay DirectX12, và Vulkan có vẻ có kết quả ổn định hơn. Ở đây cũng có tuỳ chọn “Resolution Scale” cho phép bạn render các vật thể 3D ở độ phân giải bạn muốn và downsample hay supersample kết quả về độ phân giải của Window để có được độ phân giải toàn màn hình mọi lúc.
Benchmark tích hợp
Tựa game có đi kèm một Benchmark khá hoàn chỉnh và chạy game qua vài phân cảnh khác nhau, bao gồm và một đoạn có tuyết rơi dày và lướt qua một trong những làng mạc nặng nhất. Điều này có vẻ rất gần với hiệu năng thực tế nên tô dùng công cụ này để đo đạc và so sánh.
RDR2 trên card tích hợp Vega 11
Chúng ta bắt đầu thử nghiệm với Ryzen 3400G và card tích hợp Vega 11 đi kèm với 8GB 3000 MHz DDR4 RAM. Card này được quảng cáo là card tích hợp mạnh mẽ nhất trên PC hiện tại, và ngạc nhiên là nó có thể chạy Red Dead Redemption 2 nhưng có vài lưu ý.
Đầu tiên là tất cả setting phải được chỉnh về lowest bằng tay, Vega 11 có vẻ không nằm trong danh sách GPU được hỗ trợ auto preset nên nó tự đặt mọi setting lên high hoặc ultra, mức mà thiết bị này chắc chắn không tải nổi.
Lưu ý thứ hai là, 60 fps không dành cho chiếc card này nhưng khoá ở 30 fps có vẻ khả thi. Thường thì tôi dùng tuỳ chọn half vsync trong menu với màn hình 60 Hz, nhưng vì vài lí do, game đã không quá fps cho Vega 11. Tất cả GPU khác tôi thử đều hoạt động tốt.
Điều thứ ba cần lưu ý là sử dụng card đồ hoạ tích hợp nghĩa là sẽ có 1 phần RAM được sử dụng làm VRAM, làm giảm số lượng RAM còn lại cho game. Red Dead Redemption 2 được thiết kế cho RAM tối thiểu 8GB và cấu hình này thường xuyên crash game khi hết bộ nhớ. May mắn là điều này không diễn ra quá thường xuyên nhưng đáng để chú ý tới.
Với việc cài đặt thủ công tất cả setting về minimum và ở độ phân giải 70% từ 1080 (1344×756) game có thể chạy ở 30 fps và setting thấp nhất cũng không tệ như các tựa game khác nhưng độ phân giải thấp thì xấu thế nào mọi người cũng biết rồi. Ngoài các vấn đề đó ra, khi mà bạn không có card rời thì nhìn chung có thể chịu đựng mà chơi được.
RDR2 trên GTX 1050 Ti
Nâng Ram lên 16GB và gắn thêm GTX 1050 Ti cải thiện vấn đề một chút, nhưng không nhiều như bạn kì vọng.
Độ phân giải 1080 giờ có thể chơi được miễn là bạn khoá ở 30 fps. Về setting, chế độ tự động chỉnh về minimum.
Hình ảnh có thể chấp nhận được nhưng không ấn tượng. Nói chung là chơi được game khi bạn không thể mua card đồ hoạ mạnh hơn.
60fps đòi hỏi một sự hi sinh lớn, hạ độ phân giải xuống 50% (960 x 540) với các tuỳ chọn khác giữ nguyên. Nhưng thực sự Red Dead Redemption 2 không được thiết kế cho độ phân giải dưới 720p, và khi bật AA game trở nên mờ mịt khó nhìn. Do đó, tốt nhất bạn nên chơi ở 1080p và 30 fps.
RDR2 trên GTX 1060
Khá thú vị là GTX 1060 6GB là GPU được Rockstar khuyến nghị cho Red Dead Redemption 2. Phân tích ý nghĩa của từ “khuyến nghị” được các nhà phát hành sử dụng cũng rất thú vị và ở đây, “khuyến nghị” nghĩa là mức tối thiểu để chơi ở độ phân giải 1080p 60 fps với các setting thấp.
Để đạt 60fps trên 1080p với GTX 1060 chỉ có thể với tuỳ chọn đồ hoạ thấp và vẫn giữ TAA anti-aliasing, Ambient Occlusion, Water Quality và thiết lập đổ bóng tạm ổn. Tin tốt là 6GB VRAM cho phép chúng ta bật Texture lên Ultra.
Với cài đặt này, đồ hoạ game nhìn bắt mắt hơn.
R2D2 trên GTX 1080
Tựa game này được làm ra cho tương lai vì ngay cả GPU high-end một thời cũng gặp khó trước max setting của game nên đừng hi vọng về mức Ultra-high trên GTX 1080.
Game tự chỉnh về cài đặt kết hợp giữa Ultra và High, với vài tuỳ chọn ở mức medium, chiếc card này có khả năng chạy tốt game 60 fps ở 1080p mà vẫn cho đồ hoạ đẹp tuyệt vời với ánh sáng cực tốt (đặc biệt ở các phân cảnh tốt) và chi tiết ở mọi khoảng cách. Dù không max setting được nhưng phần hình ảnh không gây thất vọng chút nào.
Tôi thử tăng độ phân giải lên 1880×1620 (scale 1.5), cao hơn 1440p 1 chút. Để game chạy mượt tôi giảm long shadows, giảm lod scaler về thấp nhất và giảm water reflection and refraction, nghĩ là hi sinh các chi tiết ở xa và mặt nước.
Kết quả khá ổn. Tuy có vài khung cảnh drop xuống 53 fps nhưng nhìn chung GTX 1080 có thể giữ đồ hoạ chi tiết và vẫn tải được độ phân giải cao hơn trong Red Dead Redemption 2.
Bạn chắc chắn sẽ không muốn lên 4K (4096×2160) với card GTX 1080. Tôi đã cài mọi setting về lowest nhưng kết quả chỉ được 46 fps. Quay về lowest setting khá là shock và không đáng khi mà game không lên được 60fps. Nên bạn chỉ nên xem xét lên 4K khi có card đồ hoạ mạnh hơn GTX 1080.
Tổng kết
Red Dead Redemption 2 là tựa game cho phép tuỳ chỉnh rất nhiều tuỳ chọn đồ hoạ. Nếu bạn là người dùng chỉ muốn chơi game mà không phải dành nhiều giờ tinh chỉnh các setting độc lập, preset tự động hoạt động rất tốt miễn là GPU của bạn được hỗ trợ.
GTX 1060 là tối thiểu để chạy 1080p ở 60 fps, GTX 1080 cho bạn đồ hoạ chi tiết và chân thật ở 1080p và 1440p nhưng chưa đủ để lên 4K.
Ở phân khúc thấp hơn GTX 1050 Ti có thể đạt 30 fps nhưng đồ hoạ không còn đẹp. Card tích hợp Vega 11 có thể chạy ở 720p và 30fps trên các thiết lập thấp nhất có thể. Nhưng GPU này không được hỗ trợ nên bạn cần cài đặt thủ công và xử lí vài vấn đề kĩ thuật nhỏ.
Nguồn: Tomshardware.com
Đăng bình luận về bài viết này