2019 là một năm đáng kinh ngạc của Esports khi các giải đấu tiếp tục được mở rộng, với hơn 4.000 giải đấu và hơn 211 triệu USD tiền thưởng được chi ra. So với mức tiền thưởng của 2018 là 163M thì mức tiền thưởng Esport của 2019 đã tăng lên 29%, một con số cực kì ấn tượng.
Các kỷ lục đã được thiết lập vào năm 2019 như: Giải đấu vô địch quốc tế 2019 (The International 2019) , giải đấu Dota 2 , đã thu về hơn 34 triệu đô la tiền thưởng, đây là giải đấu Esports có tiền thưởng lớn nhất trong lịch sử . Giải thưởng được tài trợ bởi những người đánh bại Epic Games’ Fortnite, người đã điều hành hai giải đấu song song với nhau, mỗi giải thưởng trị giá hơn 30 triệu đô .
Năm nay, “big four” vẫn giữ phong độ ổn định khi đều lọt vào top 10 và điều đó vẻ khá đơn giản với họ. Tuy nhiên, trong danh sách có ba tựa game vào top 10 và có 1 tựa game mới.
Và dưới đây là Top 10 giải đấu Esport có tiền thưởng khủng nhất 2019 _ theo esportsearnings.com .
Vị trí số 10 thuộc về Rainbow Six Siege – $ 4,10M (2018: đứng số 14, $ 1,9M)
Game bắn súng chiến thuật do Ubisoft xuất bản và dựa trên tiểu thuyết cùng tên Tom Clancy lần đầu tiên xuất hiện trong top 10 khi số tiền thưởng vòng loại tăng gần gấp đôi từ $ 162K lên $ 292K vào năm 2019. Tuy nhiên , giải đấu lớn nhất là Six Invitational diễn ra từ ngày 11 đến 17 tháng 2 tại Montreal có giải thưởng trị giá lên tới 2 triệu đô .
Rainbow Six đã có những bước tiến đáng kể về mức độ phổ biến của giải đấu esports từ vị trí 24 trong danh sách tiền thưởng được trao trong năm 2016 đến vị trí thứ 10 trong bài viết này.
Vị trí thứ 9 – Arena of Valor – $5.80M (2018: đứng số 8, $5.1M)
Tiếp tục thêm 1 năm nữa Arena of Valor lọt Top 10 giải đấu Esport có tiền thưởng khủng nhất , trò chơi trực tuyến nhiều người chơi 5v5 (MOBA) của Tencent.
Trò chơi di động đã chứng kiến sự tăng trưởng thực sự về tổng hợp các giải đấu có giải thưởng lớn. Giải đấu The King Pro League Spring đã có giải thưởng trị giá 1,3 triệu đô và Honor of Kings World Championship Cup giành được hơn 2 triệu đô trong năm qua.
Mặc dù đây là trò chơi di động cực kỳ phổ biến ở Đông Nam Á, nhưng nó lại không quá thịnh hành với các game thủ phương Tây. Đầu năm nay, đã có tin đồn rằng Tencent sẽ rút hỗ trợ cho trò chơi này ở Bắc Mỹ và Châu Âu do có số lượng người chơi thấp hơn các khu vực khác. Đây là một điều đáng chú ý vào năm 2020
Vị trí số 8 – Call of Duty – $6.51M* (2018: đứng số 25, $640K)
Credit: Call of Duty World League là một giải đấu giao hữu tại Hoa Kỳ, Châu Âu, và châu Á mà tiền thưởng được tính tại mỗi địa điểm theo cách mỗi đội chơi hoàn thành nhiệm vụ.
Trong khi điều này đảm bảo rằng các đội đều được trả tiền, số tiền lớn nhất đến từ Giải vô địch CWL là 2 triệu đô và Chung kết CWL Pro League chi trả tiền mặt là 1,2 triệu đô la.
Tuy nhiên, với Call of Duty League mới được nhượng quyền bởi Activision Blizzard ra mắt trong năm nay và giải thưởng trị giá 6 triệu đô la , và điều này có thể giúp giải đấu tăng thứ hạng trong năm 2020.
* Tổng số tiền thắng được tính bằng cách kết hợp Call of Duty: Black Ops 4 và Call of Duty: Modern Warfare.
Vị trí số 7 – Magic: The Gathering – $8.89M (2018: đứng số 42, $200K)
Năm 2019 chứng kiến sự ra mắt của Magic: The Gathering Arena – phiên bản kỹ thuật số của trò chơi bài 25 năm tuổi đời dưới thiết kế hình ảnh hiện đại và miễn phí, cũng như đại tu cấu trúc cạnh tranh Magic Magic . Lần đầu tiên, Wizards of the Coast và cha để của nó là Hasbro đã cam kết chi nhiều triệu đô để Magic cạnh tranh , kết hợp sản phẩm kỹ thuật số này vào cùng một cấu trúc giải đấu như các cuộc thi trên máy tính hàng đầu , cũng như ra mắt một giải đấu tập trung vào Arena .
Cùng với định dạng mới này và treo thưởng tiền mặt cho giải đấu, Arena đã tăng đáng kể lượng người xem esports Magic trên Twitch. Với sự hỗ trợ của một nhà sản xuất đồ họa lớn và một sản phẩm kỹ thuật số dễ xem hơn, tương lai của Magic esports sẽ tươi sáng hơn bao giờ hết.
* Lưu ý – Magic là duy nhất trong số các môn thể thao điện tử ở chỗ cấu trúc cạnh tranh của nó chia sẻ một hệ sinh thái với một trò chơi giống hệt nhau, nghĩa là cùng một người chơi cạnh tranh trên cả hai cuộc thi kỹ thuật số và máy tính bảng, đủ điều kiện cho một loại giải đấu khác với kết quả của giải đấu khác. Do đó, việc tách tiền thưởng do Wizards of the Coast và Hasbro cho Arena trao tặng khỏi trò chơi thẻ cứng sẽ không cung cấp một bức tranh chính xác về chiến lược esports của công ty. Do đó, bảng xếp hạng này phản ánh tổng số tiền thưởng Wizards of the Coast được trao trên tất cả các phiên bản Magic năm 2019.
Vị trí số 6 – League of Legends – $9.02M (2018: số 4, $14.5M)
Cái tên đầu tiên 1 của trong số “big four” tạo top, Liên minh huyền thoại tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Ngay cả với một giải thưởng bị xếp hạng thấp thứ ba trong Legends history , với nhiều nhất là 6,4 triệu đô trong năm 2018, thì ngay ở thứ hạng 2019 có thể thấy một sự sụt giảm nhẹ trong bảng xếp hạng so với vị trí số 4 năm ngoái.
The League of Legends World Championship 2019 thiết lập một Twitch kỷ lục người xem cao nhất với 1,7 triệu người xem mặc dù trận chung kết là ở Paris, nơi khán giả Bắc Mỹ sẽ phải thức dậy lúc 4 giờ sáng để xem.
Trên thực tế, sau khi nhìn vào các con số, trò chơi này có vẻ sẽ thu hút được người chơi , không dừng lại ở đó khi Riot tiếp tục xây dựng vũ trụ Liên minh huyền thoại với các khái niệm như Riot Forge, bộ phận mới của Riot , sẽ làm việc với các nhà phát triển bên thứ ba để thiết kế và tạo ra các trò chơi giúp tăng cường và mở rộng vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại .
Và chỉ trong tháng 10 năm ngoái, khi kỷ niệm 10 năm Liên minh huyền thoại , Riot đã đưa ra một loạt các thông báo bao gồm cả việc họ đang làm việc trên một bộ phim hoạt hình truyền hình và một game hành động lấy bối cảnh trong vũ trụ Liên minh huyền thoại .
Tuy nhiên, thông báo lớn nhất là Riot đang tạo ra một phiên bản di động cho cả Liên minh huyền thoại và Teamfight Tactics , có khả năng thu hút nhiều người chơi hơn vào hệ sinh thái Riot. Nhà phát triển đã xác nhận hỗ trợ esports cho Teamfight Tactics vào năm 2020, vì vậy ngay cả khi giải thưởng Liên minh huyền thoại không phát triển, hệ sinh thái esports của Riot vẫn đang có xu hướng tăng lên.
Vị trí số 5 – Overwatch – $9.11M (2018: đứng số 6, $6.6M)
Lần thứ hai một trong số “big four” lọt Top 10, và Overwatch của Blizzard vẫn ở vị trí thứ 6 trong hai năm liên tiếp
Blizzard đã thêm 200 nghìn đô cho mỗi giai đoạn trong năm 2019 và tăng hơn gấp đôi số tiền playoff 2018 lên tới 3,5 triệu đô vào năm 2019. Nhưng trong đó, việc bơm tiền xảy ra trong năm 2019 là trong hệ sinh thái Contender League, về cơ bản là cho hệ thống giải đấu nhỏ của Overwatch League
Hàng triệu đô la đã được đầu tư vào Contenders League năm 2019. Tại Trung Quốc, Mùa một và Hai đã thấy khoản thanh toán 500 nghìn đô, trong khi Liên đoàn Bắc Mỹ, Liên minh Nam Mỹ và Liên minh châu Âu chứng kiến khoản thanh toán tổng hợp là 1,6 triệu đô.
Đây là năm cuối cùng bạn sẽ thấy Overwatch trong danh sách khi giải đấu đã chuyển sang Overwatch 2
Vị trí số 4 – PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS – $12.71M (2018: đứng số, $7.7M)
Các trò chơi thể loại battle royale đã khiến chúng ta thất vọng vào năm 2019 khi chúng tiếp tục có mặt cộng đồng chơi game và esports. Năm 2019 chứng kiến PUBG Corporation , một công ty con của công ty trò chơi video Krafton Game Union của Hàn Quốc , đã cùng nhau tổ chức Giải vô địch toàn cầu PUBG với tổng giải thưởng là 5,9 triệu đô.
PUBG Championship toàn cầu là sự kiện cuối cùng của World Championship 2019, đã chứng kiến 32 đội chơi mạnh nhất cạnh tranh trên thế giới cho giải thưởng lớn nhất lên tới $ 5.9M. Trận chung kết diễn ra tại Đấu trường Oakland ở Oakland, California.
Năm 2020 có vẻ thú vị hơn nữa khi giải đấu vừa tuyên bố sẽ bao gồm ba sự kiện trực tiếp lớn đi cùng với Global Championship.
Vị trí số 3 – Counter-Strike: Global Offensive – $21.1M (2018: đứng số 2, $22.6M)
Counter-Strike: Global Offensive giảm một bậc xếp hạng so với 2018 và khoảng 3M đô la tiền thưởng khi đứng ở vị trí thứ ba trong “big four” ,tuy nhiên nó vẫn tiếp tục trở thành một trò chơi chính trong hệ sinh thái giải đấu esports.
Một trong những lý do khiến Counter-Strike: Global Offensive giảm 1 bậc xếp hạng có liên quan đến việc thực tế là năm 2019 chỉ có 612 giải đấu ít hơn so với năm 2018 là 832 giải đấu (giảm 220 giải đấu)
Các giải đấu có mức tiền thưởng tương đương như năm ngoái, nhưng có 220 giải đấu ít hơn năm trước điều đó làm sụt giảm tổng giá trị giả thưởng của giảu đấu
Hệ sinh thái CS: GO ra mắt ở một vị trí tốt, tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích xây dựng một trò chơi với nội dung đồ họa (blood splatter) và nơi mà một trong hai bên đang cố gắng bùng nổ
Những điều đó dường như không phải là yếu tố ngăn cản các đội tham gia các tổ chức như GEN.G , OG và những người khác đã tham gia các tổ chức esports với đội CS: GO .
Vị trí số 2 – Dota 2 – $46.7M (2018: đứng số 1, $41.4M)
Cái tên cuối cùng trong số “big four” giữ kỷ lục về tiền thưởng lớn nhất trong lịch sử esports với hơn 34triệu đô đã bị lật đổ ngôi vương số 1 mặc dù Dota 2 đã tăng gần 13% tổng số tiền thưởng hàng năm. Lần cuối cùng của một “big four” trong danh sách, Dota 2 đã có 1 năm tốt nhất về mặt người xem với TI9 là sự kiện được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử Dota . Với việc chỉ giành được TI9, cả năm thành viên của OG, đội chiến thắng, đã giành được vị trí dẫn đầu trong danh sách top thu nhập mọi thời đại của người chơi esports, nhưng danh hiệu này không thể giữ được vương miện.
Cách mà các giả đấu esports hoạt động trong thời gian này, khiến Valve bị cướp đi vị trí đầu bảng xếp hạng vì một chiến dịch marketing mới bao gồm việc chi trả cho các giải đấu esports của mình nhiều tiền hơn bất kỳ danh hiệu nào từng thấy trong một năm
Vị trí số 1 thuộc về – Fortnite – $64.42M (2018: đứng số 3, $20M)
Năm 2019 dường như không có sự cạnh tranh nào với Epic Games’ Fortnite. Khi nhà phát triển công bố vào tháng 5 năm ngoái rằng họ sẽ nhận được 100 triệu đô la tiền thưởng , dường như mọi tổ chức esports trên toàn thế giới đã bắt đầu Fortnite team, và đúng như vậy.
Các đội đều mong muốn nhận được một phần tiền thưởng trị giá 30 triệu đô mà Epic đã hứa trả bằng cách tham gia bốn giải đấu khác nhau trong suốt bốn ngày tại sân vận động Arthur Ashe ở New York. Sự kiện này diễn ra từ ngày 26-28 / 7 đã chứng kiến Kyle “Bugha” Gi Gidorf, 16 tuổi mang về nhà $3M bằng cách giành chiến thắng trong sự kiện solo.
Ngoài World Cup, Epic đã thu hút hàng triệu người cho một loạt các giải đấu bao gồm vòng loại World Cup, Giải vô địch Fortnite , các sự kiện khác nhau của Skifyish Series và Twitchcon, v.v.
Như thể là vị trí số 1 với hơn 17 triệu đô trong năm nay vẫn chưa đủ, Fortnite vừa hoàn thành sự kiện Winter Royale Duos trị giá 15 triệu đô và kết thúc vào cuối tháng 12, cho thấy các giải thưởng lớn sẽ không dừng lại ở đó
Nguồn: Tổng hợp
Đăng bình luận về bài viết này